Sự cố tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez: Nghẽn “dòng chảy” thương mại toàn cầu
Tàu container dài 400m mắc kẹt giữa kênh đào Suez khiến huyết mạch hàng hải toàn cầu bị tắc nghẽn.
Tàu chở hàng Ever Given - thuộc sở hữu của Công ty Shoei Kisen Kaisha - Nhật Bản và được vận hành bởi Công ty Evergreen Marine Đài Loan (Trung Quốc). Ngày 24-3, con tàu này bị mắc cạn tại kênh đào Suez khi đang chở 224.000 tấn hàng trên hành trình tới Rotterdam (Hà Lan).
Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) và chủ tàu, gió mạnh kèm bão cát gây cản trở tầm nhìn khiến con tàu dài 400m, rộng 59m này di chuyển chệch hướng, nghiêng và mắc cạn. Các chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực hàng hải cho rằng, đây là sự kiện hy hữu trong lịch sử 150 năm của kênh đào bởi mũi tàu mắc cạn chạm vào bờ Đông, trong khi phần đuôi lại nằm ở bờ Tây. Trước sự cố bất ngờ, Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thông báo tạm đình chỉ hoạt động giao thông để 8 tàu lai dắt có thể giải cứu siêu tàu chở hàng đang mắc kẹt tại phía Nam của kênh đào này. Tuy nhiên, việc giải cứu siêu tàu vẫn chưa thể kết thúc khiến tuyến vận tải hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới bị tắc nghẽn.
Kênh đào Suez được khánh thành vào năm 1869, nối biển Đỏ và Địa Trung Hải, là tuyến đường thủy huyết mạch nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á. Mỗi năm, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào này, trong đó riêng năm 2020 có khoảng 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa. Mỗi ngày, có khoảng 30% lượng container hàng hóa toàn cầu - giá trị hàng hóa tương đương khoảng 10 tỷ USD - đi qua kênh đào Suez.
Một số ước tính cho rằng, kênh đào Suez bị tắc nghẽn sẽ khiến kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 400 triệu USD/giờ. Tại châu Âu, một số hãng vận tải đã ra thông báo cho biết nguồn nguyên liệu cung ứng từ châu Á bị đình trệ ít nhất 1 tuần. Giá container phế liệu sắt cho tuyến vận tải từ Mỹ đến Đài Loan vào ngày 1-4 dự kiến tăng lên 900 USD/container, so với mức 800 USD/container trong tháng 3. Theo nền tảng phân tích dầu khí Vortexa Analytics, 10 tàu chở khoảng 13 triệu thùng dầu đã bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn, khiến giá dầu thế giới tăng khoảng 5%.
Hiện tại, đã có hơn 280 tàu vận tải đủ loại hàng hóa - từ ngũ cốc tới ô tô đang mắc kẹt phía sau tàu Ever Given, dự kiến khoảng 300 tàu sẽ tiếp tục tới kênh đào Suez trong hai tuần tới. Lối thoát duy nhất cho các tàu hiện nay là đi vòng qua châu Phi - đồng nghĩa hành trình sẽ tăng thêm 5.000km, lênh đênh trên biển thêm hơn 1 tuần và tiêu tốn khoảng 500-1.000 tấn nhiên liệu/tàu.
Để giải cứu siêu tàu Ever Given trong thời gian sớm nhất, Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã huy động thêm tàu lai dắt và nhiều phương tiện cứu hộ khác. Phương án giảm tải hay tận dụng thủy triều để tàu nổi lên cũng được đưa ra, thậm chí Hải quân Mỹ cũng đề nghị được tham gia cứu hộ. Mặc dù vậy, công tác giải cứu và làm nổi lại tàu Ever Given là một quy trình phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo chuyên gia hàng hải Sal MercoglianC, nếu tác động lực kéo quá mạnh, thân tàu Ever Given có thể bị nứt gãy, dẫn tới thời gian giải cứu có thể bị kéo dài trong nhiều tháng. Nguy hiểm hơn, nếu các khoang chứa nhiên liệu của tàu bị rò rỉ sẽ dẫn tới thảm họa môi trường.
Mỗi giờ tàu Ever Given mắc kẹt càng gia tăng sức ép lên nền kinh tế toàn cầu vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Chi phí vận chuyển đường biển tăng phi mã, mức lạm phát cao càng khiến nguồn cung tại nhiều quốc gia rơi vào tình trạng khủng hoảng. Để tránh kịch bản xấu, giới chuyên gia cho rằng giờ là lúc cả thế giới cần chung tay, hiến kế để giải cứu con tàu trong thời gian sớm nhất.
Theo hanoimoi.com.vn
Tin cùng chuyên mục
- FIFA mở rộng World Cup nữ lên 48 đội: Thêm cơ hội cho bóng đá nữ Việt Nam 10.05.2025 | 20:31 PM
- 5 kỷ lục Việt Nam được xác lập tại Đại lễ Vesak 2025 10.05.2025 | 20:32 PM
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm 10.05.2025 | 20:28 PM
- Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự lễ khánh thành cầu Liêm Chính, đơn nguyên II, Phủ Lý, Hà Nam 10.05.2025 | 20:28 PM
- Chi tiết phương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của các tỉnh, thành phố 10.05.2025 | 20:29 PM
- Chính phủ thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã năm 2025 10.05.2025 | 20:30 PM
- Học sinh Việt Nam thuộc tốp đầu Đông Nam Á ở 3 lĩnh vực toán, đọc hiểu và viết 10.05.2025 | 20:30 PM
- Canoeing Việt Nam giành Huy chương Vàng châu Á 10.05.2025 | 20:32 PM
- Kiểm tra công tác chuẩn bị phương án bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp tại huyện Đông Hưng và huyện Hưng Hà 10.05.2025 | 20:29 PM
- Bức tranh FDI khởi sắc, chắp cánh cho mục tiêu tăng trưởng năm 2025 10.05.2025 | 20:31 PM
Xem tin theo ngày
-
Dâng hương tưởng niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn
- Bố trí nơi đặt trụ sở đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp phải phục vụ tốt cho hoạt động quản lý nhà nước, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp
- Bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải
- Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
- Chuẩn bị tốt các điều kiện để khởi công Dự án cao tốc CT.08; Khu công nghiệp Hưng Phú; Lễ động thổ dự án Nhà máy sản xuất ô tô GEL-O&J
- Phấn đấu khởi công dự án tuyến đường CT.08 vào ngày 12/5/2025
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về một số báo cáo, tờ trình
- Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định công tác cán bộ tại Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Khai mạc tuần du lịch tỉnh Thái Bình và khai trương phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng