Lưu ý người tiêu dùng khi gửi thông tin khiếu nại tới ngân hàng
Ảnh minh họa.
Cụ thể, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng. Mặc dù hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng, tuy nhiên, sau đó, người tiêu dùng không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Căn cứ nội dung làm việc và kết quả rà soát các phương thức tiếp nhận thông tin của một số ngân hàng, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh với ngân hàng, Cục CT&BVNTD lưu ý một số nội dung như sau:
Sử dụng các phương thức liên hệ chính thức hoặc theo thỏa thuận để gửi khiếu nại tới ngân hàng: Người tiêu dùng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức, do ngân hàng công bố và vận hành. Ví dụ, trong các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng. Trong trường hợp đó, nếu người tiêu dùng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.
Bên cạnh đó, lưu giữ các chứng cứ về việc gửi thông tin cho ngân hàng: Để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại từ người tiêu dùng, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, người tiêu dùng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng lưu giữ, sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.Ví dụ: nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email; nếu không, người tiêu dùng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin. Trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.
CT&BVNTD cũng cho biết, khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ thời điểm xác định ngân hàng đã nhận được khiếu nại, nếu không nhận được liên hệ, thương lượng từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định pháp luật nêu tại Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo baochinhphu.vn
Tin cùng chuyên mục
- Khởi công đường Vành đai 4 và khánh thành 3 tuyến đường giao thông trọng điểm 19.06.2025 | 05:18 AM
- Quảng Trị công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai để khắc phục hậu quả bão số 1 19.06.2025 | 05:18 AM
- Cục Thuế: Không phải khoản tiền nào về tài khoản cũng bị tính thuế 19.06.2025 | 05:18 AM
- Đề xuất gần 30.000 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đăk Lăk 19.06.2025 | 05:19 AM
- Giảm 2% thuế VAT trợ lực cho ổn định sản xuất 18.06.2025 | 22:04 PM
- Tháng cao điểm "tẩy độc thị trường": Kết thúc để bắt đầu 19.06.2025 | 05:19 AM
- Mận vào mùa ra chợ nào cũng thấy, nhưng nhóm người này nên kiêng 19.06.2025 | 05:19 AM
- Thông cáo báo chí số 29, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV 18.06.2025 | 20:38 PM
- 5 nhóm đối tượng tinh giản biên chế 19.06.2025 | 05:19 AM
- Huy động nguồn lực tư nhân cho đầu tư và phát triển đường sắt 18.06.2025 | 20:38 PM
Xem tin theo ngày
-
Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra an toàn, chất lượng, công khai, minh bạch
- UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia
- Ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ huyện Vũ Thư (2005 - 2025)
- Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
- Thông qua Đề án thành lập Đảng bộ UBND tỉnh Hưng Yên
- Tiếp xúc cử tri thành phố Thái Bình
- Đến 30/6 hệ thống chính trị cấp xã trong toàn quốc đi vào hoạt động đồng bộ
- Tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình
- Diễn tập thử nghiệm mô hình hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ xã Long Hưng