Thứ 7, 28/06/2025, 12:01[GMT+7]

Sẵn sàng vận hành bộ máy chính quyền cấp xã mới Kỳ 2: Cán bộ, công chức đã sẵn sàng

Thứ 7, 28/06/2025 | 08:10:52
525 lượt xem
Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 theo tinh thần Nghị quyết số 1666/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đến nay, tỉnh Thái Bình đã cơ bản hoàn thành các bước trọng yếu trong công tác tổ chức bộ máy cấp xã mới. Việc thành lập đảng bộ, kiện toàn đội ngũ cán bộ, bố trí trụ sở, phương tiện, điều kiện hoạt động cho các xã, phường mới được triển khai đồng bộ, đúng tiến độ. Song song với đó, công tác vận hành bộ máy hành chính mới đang được khẩn trương tiến hành nhằm bảo đảm sẵn sàng đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình).

Chủ động, khẩn trương, đồng bộ

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành các quyết định thành lập đảng bộ 65 xã, phường mới thuộc diện sắp xếp. Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; xây dựng phương án cấp ủy, ban thường vụ, ủy ban kiểm tra cấp ủy bảo đảm cơ cấu, số lượng theo định hướng, nguyên tắc quy định tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Hướng dẫn số 03-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với công tác chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trong đó, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện hiện nay làm nòng cốt tại các xã, phường mới; điều động cán bộ giữa các huyện, thành phố về cấp xã mới để bảo đảm tính liên thông, đồng bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; đồng thời tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ từ tỉnh về cơ sở, bố trí các đồng chí Tỉnh ủy viên, trưởng ngành, cán bộ quy hoạch Tỉnh ủy viên về các địa bàn trọng điểm. Việc sắp xếp, bố trí đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp xã không là người địa phương tiếp tục được thực hiện nhất quán.

Đối với các xã, phường trọng điểm, có vị trí quan trọng, quy mô kinh tế, hạ tầng giao thông đô thị phát triển, số lượng đảng viên và dân số đông..., tỉnh xem xét tăng cường cán bộ tỉnh là những đồng chí có năng lực nổi trội, uy tín, trách nhiệm, tâm huyết với công việc; dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới để bố trí làm bí thư đảng ủy.

Với các xã, phường phát triển đô thị và nông thôn, có các dự án phát triển kinh tế, cần đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, huyện, việc bố trí bí thư đảng ủy, phó bí thư, chủ tịch UBND xã được ưu tiên cho những cán bộ có năng lực nổi trội, khả năng đáp ứng công việc cao, quyết đoán, quyết liệt, có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến vận động nhân dân.

Xây dựng bộ máy tinh gọn, phục vụ nhân dân

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong quản lý hành chính nhà nước, từ cơ chế quản lý hành chính sang phục vụ nhân dân, lấy hiệu quả phục vụ làm thước đo cho chất lượng công vụ.

Ghi nhận tại một số địa phương, tinh thần trách nhiệm, chủ động thích nghi với mô hình mới đã được cán bộ, công chức thể hiện rõ nét. Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hồng Minh (Hưng Hà) cho biết: Là công chức mới được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm, tôi luôn cố gắng cập nhật các văn bản, chính sách mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và xử lý thủ tục hành chính đúng phương châm nhanh, gọn, chính xác, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng quan điểm, ông Phạm Văn Thái, công chức tư pháp - hộ tịch xã Bình Nguyên (Kiến Xương) chia sẻ: Dù môi trường làm việc mới với yêu cầu cao hơn, chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, đồng thời quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn để bảo đảm bộ máy chính quyền xã mới hoạt động thông suốt từ ngày 1/7 tới. Tôi tin tưởng vào chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Hy vọng vị trí công tác mới sẽ phù hợp với chuyên môn, trình độ để tôi có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho quê hương.

Bà Phạm Thị Nhài, cán bộ được phân công làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Quỳnh Phụ cho biết: Tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng hết mình để tiếp cận công việc mới. Ngoài việc tự nghiên cứu, chúng tôi còn được tập huấn về kỹ năng giao tiếp, tác phong công vụ. Chúng tôi luôn lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho chất lượng phục vụ.

Tính đến ngày 25/6, 65 xã, phường trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức vận hành hoạt động chính quyền cấp xã. Qua đánh giá bước đầu, các địa phương đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoàn thiện quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, xây dựng phương án phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức cấp xã nhằm bảo đảm duy trì bộ máy hoạt động ổn định, thông suốt khi đi vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2025.

Việc vận hành bước đầu ghi nhận nhiều điểm thuận lợi, trong đó nổi bật là sự chủ động của cán bộ cơ sở, sự phối hợp hiệu quả giữa các phòng, ban của huyện, thành phố và sự đồng thuận từ người dân. Việc triển khai vận hành thử cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của trung tâm cơ bản đã hoàn tất, trang thiết bị được bố trí đầy đủ, bảo đảm điều kiện làm việc. Tại bộ phận “một cửa” của các xã, phường, hoạt động hành chính vẫn diễn ra bình thường, người dân đến làm thủ tục hành chính đều được hướng dẫn tận tình, xử lý kịp thời.

Sau khi vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới, các huyện, thành phố đã tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm. Đánh giá chung cho thấy, việc vận hành tại các địa phương đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Hầu hết các khâu, các bước trong quá trình phối hợp xử lý văn bản, tham mưu lãnh đạo đưa ra quyết định một vấn đề thuộc thẩm quyền được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ, không bị ngắt quãng, gián đoạn. Điểm nổi bật là việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân diễn ra nhanh gọn, thuận tiện, không chồng chéo, trùng lặp giữa các phòng, ban chuyên môn mới được thành lập. Mỗi cán bộ, công chức đều ý thức rõ trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ông Tống Xuân Tú, cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Long Hưng chia sẻ: Trước yêu cầu và mô hình hoạt động mới sau sáp nhập, chúng tôi xác định phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tốt nhiệm vụ và phục vụ nhân dân hiệu quả nhất.

Đồng chí Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đánh giá: Quá trình vận hành chính quyền các phường mới trên địa bàn thành phố diễn ra khá trơn tru, bảo đảm yêu cầu kế hoạch đề ra. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị hành chính mới ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng, thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn chuyển đổi.

Để vận hành bộ máy chính quyền cấp xã mới từ ngày 1/7, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá những bất cập, đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp, trên tinh thần phát huy hiệu quả nguồn nhân lực hiện có là đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo bài bản, cùng hệ thống trang thiết bị được đầu tư đồng bộ. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm mọi vị trí công việc hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ lợi ích thiết thực của người dân, doanh nghiệp. Trong quá trình vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tỉnh giao ngành chuyên môn tiếp tục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ lãnh đạo, công chức cấp xã, nhất là trong các lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư, quy hoạch, văn bản quy phạm. Tỉnh cũng chú trọng tiếp thu ý kiến của người dân, cán bộ, doanh nghiệp để điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với đặc điểm tình hình từng địa phương; xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, quản lý đầu tư, quản trị số ở hai cấp.

Cùng với đó là xây dựng quy chế phối hợp hai chiều giữa cấp sở với xã, phường, giữa các xã trong cùng khu vực, bảo đảm thông suốt dữ liệu, thủ tục, xử lý tình huống mới trong thực hiện các chính sách của Nhà nước. Đặc biệt, tỉnh khuyến khích tiếp thu phản ánh từ người dân, cán bộ và doanh nghiệp để điều chỉnh cơ chế vận hành phù hợp thực tiễn địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Vận hành hoạt động của chính quyền xã Bình Nguyên (Kiến Xương).


Kỳ 1: Chính quyền 2 cấp – Đột phá trong cải cách hành chính

(còn nữa)
Nhóm phóng viên