Thứ 2, 02/06/2025, 00:43[GMT+7]

Tác nhân AI hỗ trợ thử quần áo, trả giá khi mua sắm

Thứ 7, 31/05/2025 | 10:31:21
938 lượt xem
Các công ty công nghệ lớn đang tiến sâu hơn vào thương mại điện tử với các tác nhân AI nắm rõ sở thích người mua, giúp họ thử quần áo ảo, đặt hàng và trả giá.

AI có thể giúp con người thử quần áo trực tuyến.

Theo AFP, trợ lý mua sắm ảo đang phát triển từ AI tạo sinh (GenAI) sang việc tích hợp tác nhân AI (AI agent) chuyên phụ trách nhiệm vụ cụ thể và được trao quyền tự chủ để hoàn thành công việc độc lập. "Về cơ bản, đây là cuộc tiến hóa tiếp theo của trải nghiệm mua sắm", nhà phân tích Angelo Zino đến từ tổ chức nghiên cứu CFRA Research cho biết.

Tuần trước, Google giới thiệu tính năng mua sắm tích hợp trong chế độ AI Mode mới. Nó có thể lấy ảnh của một người và kết hợp với hình ảnh váy, áo sơ mi hoặc trang phục khác tìm thấy trực tuyến, hé lộ họ trông như thế nào khi mặc những món đồ đó. Theo Vidhya Srinivasan, Giám đốc quảng cáo và thương mại của Google, AI điều chỉnh kích thước quần áo phù hợp với từng cá nhân, thậm chí xem xét cả nếp vải rủ xuống.

Người mua sắm sau đó đưa ra mức giá muốn trả và để AI liên tục lướt Internet tìm ưu đãi, thông báo khi tìm thấy giá tốt và hỏi xem có mua bằng nền tảng thanh toán của Google hay không. "Họ đang cạnh tranh từng chút một với Amazon", nhà phân tích Avi Greengart của Techsponential nhận xét về Google.

Trong khi đó, OpenAI thêm tính năng mua sắm vào ChatGPT từ đầu năm, cho phép chatbot phản hồi các yêu cầu bằng cách đề xuất sản phẩm, hiển thị đánh giá của người tiêu dùng và liên kết đến trang web của nhà bán lẻ. Cuối năm ngoái, Perplexity AI cũng bắt đầu cho phép người dùng trả tiền cho giao dịch mua trực tuyến mà không cần rời khỏi ứng dụng. Vào tháng 4, Amazon thêm chế độ Buy for Me (Mua cho tôi) vào trợ lý số Rufus, giúp người dùng ra lệnh AI mua hàng tại trang web của nhà bán lẻ ngoài nền tảng của Amazon.

Hari Vasudev, Giám đốc công nghệ của Walmart, cũng nhắc đến việc thêm tác nhân AI vào cổng mua sắm trực tuyến của tập đoàn bán lẻ này, đồng thời làm việc với các đối tác để đảm bảo tác nhân kỹ thuật số của họ luôn tính đến sản phẩm của Walmart. Vào tháng 4, các mạng lưới thanh toán toàn cầu Visa và Mastercard cho biết hệ thống kỹ thuật của họ đã được hiện đại hóa để cho phép tiến hành giao dịch thanh toán qua tác nhân kỹ thuật số.

"Khi tác nhân AI bắt đầu đảm nhận phần lớn việc khám phá sản phẩm và thực hiện quá trình ra quyết định, nhà bán lẻ phải cân nhắc cách tối ưu hóa cho lớp người mua sắm AI mới này", chuyên gia Elise Watson của Clarkston Consulting cho biết.

Theo Watson, nhà bán lẻ có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm hiểu điều gì khiến sản phẩm hấp dẫn đối với tác nhân AI. Nhà phân tích Zino không nghĩ người mua sắm AI sẽ gây xáo trộn trong ngành thương mại điện tử, nhưng ông nhận thấy công nghệ này có lợi cho Google và Meta. Họ không chỉ có lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng mà còn dẫn đầu trong cuộc đua AI.

Việc công ty công nghệ tiếp cận dữ liệu về người dùng chạm đến vấn đề nóng về quyền riêng tư trực tuyến và chủ đề ai nên kiểm soát thông tin cá nhân. Google dự định tinh chỉnh hồ sơ người tiêu dùng dựa trên những gì mọi người tìm kiếm và hứa hẹn người mua sắm sẽ cần ủy quyền truy cập vào thông tin bổ sung như email hoặc ứng dụng. Việc dựa vào chatbot để đưa ra quyết định mua sắm có thể khiến một số người lo lắng bởi trong khi công nghệ đã có sẵn, khung pháp lý liên quan vẫn chưa được thiết lập.

"Giai đoạn tiếp theo của thương mại điện tử sẽ phụ thuộc vào việc liệu chúng ta có thể tin tưởng máy móc để mua hàng thay chúng ta hay không", Chris Jones, Giám đốc điều hành của PSE Consulting, nhấn mạnh.

Một trong các xu hướng công nghệ 2025 là sự nở rộ của AI agent - tác nhân AI, "bước đệm" trước khi nhân loại tiến đến siêu trí tuệ nhân tạo AGI. Theo các chuyên gia, có thể hiểu AI agent là hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng hoạt động tự động và ra quyết định dựa trên các mục tiêu cụ thể do con người đặt ra. "Không giống chatbot hoặc trợ lý ảo chỉ có thể hỏi đáp, AI agent được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, tương tác được với các hệ thống khác, và đôi khi làm việc liên tục không cần sự can thiệp của con người. Nói cách khác, nó không chỉ phản hồi câu hỏi như chatbot hiện tại mà còn chủ động hoàn thành nhiệm vụ và tự đưa ra quyết định khi cần", chuyên gia AI Nguyễn Hồng Phúc nói.

Theo: vnexpress.net